Pages

Thứ Bảy, 3 tháng 10, 2015

Đại diện toà đại sứ các nước gặp gỡ các nhà bất đồng chính kiến

Vào lúc 16 giờ chiều ngày 02 tháng 10 năm 2015, đại diện toà đại sứ (TĐS) một số quốc gia đã gặp gỡ những nhà hoạt động dân chủ - nhân quyền trong nước ại khách sạn Daewoo, Tp Hà Nội.
Từ trái: Chu Mạnh Sơn, Rose McConnell (TĐS Úc), Trương Minh Hưởng, Monique Lamoureux (TĐS Canada), David V.Muehlke (TĐS Hoa Kỳ), Thúy Nga, Trương Minh Tam
Phái đoàn toà đại sứ gồm: ông David V.Muehlke – đại diện TĐS Hoa Kỳ, bà Rose McConnell – TĐS Úc, bà Monique Lamoureux – TĐS Canada, bà Kari Eken Wollebek – TĐS Na Uy, ông Robbie Taylor – TĐS Tân Tây Lan.
Phía các nhà hoạt động dân chủ - nhân quyền trong nước gồm: chị Thúy Nga, cựu TNLT Trương Minh Tam, cựu TNLT Chu Mạnh Sơn và anh Trương Minh Hưởng.

Buổi gặp mặt diễn ra trong không khí vui vẻ. Đại diện các TĐS chăm chú lắng nghe các nhà hoạt động trình bày về vấn đề bị công an kết hợp cùng côn đồ hành hung, cũng như tình trạng của những TNLT trong lao tù CS hiện nay. 
Chia sẻ về buổi gặp mặt đặc biệt này, Chị Thúy Nga cho phóng viên SBTN biết: “Tôi đã trình bày với các nhân viên toà đại sứ các nước về tình trạng tôi bị nhà cầm quyền CSVN ngăn cản quyền tự do đi lại, công an bảo kê cho côn đồ hành hung dã man trong những dịp gần đây. Tôi cũng trình bày đến trường hợp cụ Hà Thị Đức, 82 tuổi, mẹ của dân oan Nguyễn Văn Thiện đã chết khi bị công an bắt, lúc đang trên đường đến tham dự phiên tòa của con trai.”
Nhà hoạt động Trương Minh Tam, người đã từng có chuyến đi sang Canada và Hoa Kỳ để vận động cho TNLT Việt Nam, đã đặc biệt trình bày với các TĐS về trường hợp của ba TNLT Đặng Xuân Diệu, Hồ Đức Hòa, và Nguyễn Đặng Minh Mẫn.
"Tôi mong đại diện các nước Phương Tây hãy lưu tâm đến trường hợp các TNLT như: Đặng Xuân Diệu, Hồ Đức Hòa, Nguyễn Đặng Minh Mẫn khi bị nhà cầm quyền CSVN kết án từ 8 – 13 năm tù. Những người này còn bị tra tấn dã man khi bị đưa vào khu biệt giam. Đặc biệt là anh Đặng Xuân Diệu. Kể từ khi bị bắt cho đến bay giờ, gia đình, người thân chưa một lần được gặp anh và hỏi thăm sức khỏe của anh. Tôi rất lo lắng về tình trạng sức khỏe của TNLT Đặng Xuân Diệu hiện nay. Tôi mong đại diện các Đại sứ quán hãy dùng biện pháp nhân đạo can thiệp đến tình trạng các TNLT này," - anh Trương Minh Tam cho biết. 
TNLT Chu Mạnh Sơn, một trong 14 thanh niên Công giáo từng bị bắt vào năm 2011 và vừa mãn án tù trong năm nay cho biết thêm: “Tôi đã trình bày đến vấn đề các TNLT sau khi ra tù bị nhà cầm quyền CSVN quản chế, quản thúc tại địa phương không cho đi học, không cho đi làm ăn cũng như không cho ra khỏi địa phương nơi cư trú. Tôi cũng trình bày sự việc tôi và các nhà bất đồng chính kiến khác bị công an Lâm Đồng hành hung khi đến thăm TNLT Trần Minh Nhật vừa mãn hạn tù vào ngày 28/8/2015.”
Việc nhà cầm quyền CSVN vi phạm trắng trợn nhân quyền và sự đối xử phi nhân đối với những TNLT làm cho các nước Phương Tây rất quan ngại.
“Chúng tôi đang chuẩn bị bài phúc trình về tình trạng Nhân Quyền ở Việt Nam để trình báo lên quốc hội Hoa Kỳ. Vì vậy, chúng tôi mong nhận được những đóng góp của quý vị là những người trong nước, để bài phúc trình của chúng tôi được khách quan hơn", ông David V.Muehlke – đại diện TĐS Hoa Kỳ nói. 
Ân Thiên / SBTN

Không có nhận xét nào: