Pages

Chủ Nhật, 16 tháng 8, 2015

Tàu cứu nạn Việt Nam bị tàu Hải quân TQ đeo bám

Trên đường đi cứu ngư dân gặp nạn ngoài biển, tàu SAR412 đã bị tàu Hải quân Trung Quốc đeo bám.

Thông tin trên được ông Nguyễn Anh Vũ, Tổng Giám đốc Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam cho Đất Việt biết ngày 15/8.

Theo đó, sáng 14/8, Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải khu vực II nhận được thông tin, tàu ĐNa 9426 TS do ông Nguyễn Thương làm thuyền trưởng trong lúc hành nghề trên biển có một thuyền viên bị tai nạn lao động, gãy dập xương cánh tay phải, mất máu nhiều, ngất xỉu.

Trước tình trạng nguy kịch của thuyền viên trên, Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải khu vực II đã yêu cầu thuyền trưởng tàu ĐNa 90426 TS chạy hết tốc độ đưa bệnh nhân về bờ. Đồng thời, tàu SAR412 tại Đà Nẵng do ông Phan Xuân Sơn làm thuyền trưởng lên đường cứu nạn.

Tau cuu nan Viet Nam bi tau Hai quan TQ deo bam
                                    Tàu SAR412 đưa ngư dân bị thương vào bờ. Ảnh: Dân trí

Ông Nguyễn Anh Vũ cho biết, trong quá trình cứu nạn ở khu vực giữa đảo Bombay và đảo Tri Tôn thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam, tàu SAR412 bị tàu Hải quân Trung Quốc đeo bám và bắc loa yêu cầu tàu SAR412 rời khỏi khu vực. Tuy nhiên tàu SAR412 vẫn kiên định triển khai theo đúng kế hoạch và hoàn thành nhiệm vụ cứu nạn ngư dân. Đến sáng 15/8, tàu SAR đã về đến Đà Nẵng.

Trao đổi thêm với Đất Việt, thuyền trưởng Phan Xuân Sơn của tàu SAR412 kể lại, khoảng 22h30 ngày 14/8, khi tàu đi vào khu vực nói trên thì bị tàu Hải quân Trung Quốc bám theo mà không hề lên tiếng.

"Đến khi tàu chúng tôi dừng lại thì tàu Trung Quốc lên tiếng cho biết họ là Hải quân Trung Quốc. Chúng tôi thông báo là tàu cứu nạn Việt Nam và đang thực hiện hoạt động cứu nạn. Tàu Hải quân Trung Quốc nói rằng, cứu nạn thì cứ cứu nhưng không được vào lãnh hải Trung Quốc (thực chất thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam - PV). Chúng tôi hạ xuồng xuống cứu nạn nhân rồi quay về. Tàu Hải quân Trung Quốc bám theo, từ đó ra đến đảo Tri Tôn còn hơn 50 hải lý. Tàu chúng tôi đang đi thì tàu Trung Quốc yêu cầu đổi hướng nhưng chúng tôi kiên quyết không đổi. Tôi hỏi: Tại sao các anh hay cản trở chúng tôi khi biết rõ chúng tôi là tàu cứu nạn, thường xuyên hoạt động ở khu vực này?

Hai bên lời qua tiếng này, tàu Trung Quốc cứ bám theo và yêu cầu SAR412 rời khỏi khu vực nhưng cũng không có hành động đe doạ gì. Đến hơn 3h sáng 15/8, tàu chúng tôi qua đảo Tri Tôn và chuyển hướng về Đà Nẵng, khi ấy tàu Trung Quốc mới không bám theo".

Cũng theo thuyền trưởng Phan Xuân Sơn, tàu SAR412 từng bị tàu Trung Quốc cản trở 4-5 lần trên khu vực quần đảo Hoàng Sa, thường là dùng lời nói. Tuy nhiên, cũng có lần giữa ban ngày, tàu Trung Quốc chĩa súng đe doạ. Cách đây 4-5 tháng, tàu Trung Quốc lao thẳng vào tàu SAR412, khi chỉ còn cách 100m thì tàu Trung Quốc bất ngờ quay ngoắt trở lại.

"Chúng tôi vẫn giữ vững quan điểm, tàu chúng tôi hoạt động cứu nạn trên biển Việt Nam, phía Trung Quốc không được phép cản trở", ông Sơn nói.

An Nhiên

(Đất Việt)

Không có nhận xét nào: