Pages

Thứ Ba, 18 tháng 8, 2015

Song Chi - Quan trí Việt: Đề tài cũ rích mà vẫn cứ phải nói

Song Chi
Trước đây tôi đã viết đến mấy bài báo về đề tài “quan trí Việt” rồi nên không muốn viết thêm nữa. Nhưng vì không chịu được, lại phải viết cái status dài lòng thòng này.
Thật sự tôi không hiểu nổi tại sao cái đám quan chức, chính khách Việt từ thấp đến cao, họ không mở miệng ra thì thôi, cứ mở miệng là người dân không thể không chửi sao họ…ngu thế, dốt thế, vô cảm, vô trách nhiệm, quan liêu, xa rời nhân dân, xa rời thực tế, thậm chí có những kiểu suy nghĩ méo mó, lạ đời đến thế. Nếu mà kể cho hết những phát ngôn ngu xuẩn, vô cảm của họ thì có mà…hết ngày.

Từ các ông nghị, như ông Nghị Trần Tiến Cảnh, đại biểu tỉnh Hà Nam, Quốc hội khóa XII, rất hùng hồn khi bênh vực dự án đường sắt cao tốc Bắc Nam:
“Các nước có chỉ số IQ cao đều xây đường sắt cao tốc. Ra nước ngoài tôi đi thử rồi. Tốc độ nhanh, an toàn, trẻ em đi học, bà mẹ đi làm… Việt Nam không phải nước nghèo, với quyết tâm chính trị, tôi đề nghị phải xây.”
Ông Nghị Hoàng Hữu Phước (TP.HCM) lập luận trong bài phát biểu về Luật Biểu Tình.
“Biểu tình là để chống lại chính phủ… Biểu tình gây ra nạn tắc đường “xâm hại quyền tự do đi lại của người dân…”, “Biểu tình là ô danh… Việt Nam chưa phải là siêu cường kinh tế để có thể chi tiền đài thọ cho một sự ô danh”.
Ông nghị Đỗ Văn Đương, (TP.HCM), Quốc hội khóa XIII, nói về dự thảo quy định “quyền im lặng” trong hỏi cung là “diễn biến hòa bình, chống lại nhân dân”…
Cho tới các quan cấp cao hơn.
Bà bộ trưởng Bộ Y tế: “Lỗi của vắc xin thì xử vắc xin; lỗi do người tiêm, xử người tiêm; lỗi do kỹ thuật xử lý kỹ thuật…”, “Thiếu giường bệnh thì phải hỏi nhà nước”…
Ông Bộ trưởng Bộ Giáo dục người tuyên bố “Tôi không nghĩ đến việc tạo dấu ấn cá nhân” phát biểu về kết quả hàng ngàn điểm 0 môn Sử tại kỳ thi tuyển sinh vào đại học năm 2011: “trong một kỳ thi như kỳ thi đại học vừa qua, có hàng ngàn điểm 0 là bình thường”. Hoặc quan điểm “Học kém thì không thể đạo đức tốt được”
Khi nhiều ý kiến lo lắng về kỳ thi tốt nghiệp phổ thông 2015, ông Bộ trưởng liền ví von:
“Cần phải có lòng tin vào đội ngũ. Ai cũng có thể nói không tin được vào kỳ thi phổ thông, nhưng tôi đề nghị chúng ta không nói thế. Tư lệnh phải tin vào chiến sĩ của mình đang chĩa súng vào địch để giữ trận địa. Chứ cứ lo chiến sĩ chĩa súng vào mình, không lo chỉ đạo tấn công thì thua chắc”, hoặc khi các đại biểu quốc hội lo lắng về những tốn kém, căng thẳng trong thi tốt nghiệp THPT, ông “Bộ trưởng Phạm Vũ Luận hứa đổi mới thi tốt nghiệp "đậm đặc" nhưng không gây sốc" và tốn kém cho xã hội (báo Người lao động)
Và cấp cao hơn nữa:
Bà Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan rất tự tin khi đã là năm 2011 mà bà còn dám phát biểu:
“Nhà nước ta là nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân, … khác hẳn về bản chất và cao hơn gấp vạn lần so với dân chủ tư sản”.
Ông Nguyễn Phú Trọng với tư duy lòng vòng “"Nói biển Đông không phải chỉ là biển Đông. Nói biển Đông không phải chỉ quan hệ ta với Trung Quốc. Nói biển Đông không phải toàn bộ vấn đề biển Đông, nó chỉ có một cái chỗ quần đảo Hoàng Sa với lại quần đảo Trường Sa …". Trước sau như một, ông Tổng lúc nào cũng sợ đa nguyên đa đảng, nhìn đâu cũng thấy thế lực thù địch!
Cựu Chủ tịch nước như ông Nguyễn Minh Triết thì có cung cách ăn nói bình dân đến mức dân dã. Nhiều người dân vẫn nhớ những lời vàng ngọc của ông Chủ tịch, ví dụ như trong chuyến thăm Cuba năm 2009:
“Có người ví von, Việt Nam Cuba như là trời đất sinh ra. Một anh ở phía đông, một anh ở phía tây. Chúng ta thay nhau canh giữ hòa bình cho thế giới. Cuba thức thì Việt Nam ngủ, Việt Nam gác thì Cuba nghỉ”
Khi phát biểu trước kiều bào 2009, nói về vị thế ngoại giao của Việt Nam thì:
"Tôi hoan nghênh ông Obama. Ông ấy tuyên bố đóng cửa nhà tù Guantanamo mà. Nhưng mà tôi nói rằng "Ông Obama ơi, vấn đề này là khó lắm đó. Tôi chúc ông phải nỗ lực để thực hiện cho bằng được cái này. Tôi nói mà tôi nhìn Obama mà tôi thấy ông ấy cũng chăm chú lắm đó, lắng nghe lắm. Như thế là mình vừa động viên ông Obama nhưng mình vừa phân hóa cái nội bộ của ổng… "
Còn Thủ tướng như ông Nguyễn Tấn Dũng lại có những phát ngôn gây choáng kiểu khác. Khi mới nhậm chức ông Dũng hùng hồn tuyên bố:
"Tôi kiên quyết và quyết liệt chống tham nhũng. Nếu tôi không chống được tham nhũng, tôi xin từ chức ngay."
Hết một nhiệm kỳ 5 năm của ông Nguyễn Tấn Dũng, tham nhũng phát triển tràn lan trong xã hội, với mức độ ngày càng nặng nề hơn, trơn trẽn hơn, không ai thấy ông Dũng từ chức, trái lại ông còn ngồi tiếp thêm một nhiệm kỳ nữa!
Ông Dũng khoe về công tác nhân sự:
"Tôi nhớ đồng chí Phạm Văn Đồng - có lẽ làm thủ tướng lâu nhất - có lần nói chưa xử lý kỷ luật một đồng chí nào. Hơn ba năm nay tôi làm thủ tướng cũng chưa xử lý kỷ luật một đồng chí nào, chắc là cũng phải học theo đồng chí Phạm Văn Đồng."
Còn ông Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam thì:
“nếu chúng ta không giáo dục cho con cháu rưng rưng khi hát Quốc ca thì đất nước không thể giàu mạnh"
“Việc biên soạn sách bách khoa toàn thư VN “phải đúng quan điểm của chủ nghĩa Mác-Lenin và Tư tưởng Hồ Chí Minh”. Hay trong buổi nói chuyện với cách doanh nghiệp ngày 12.8: “Tại sao chúng ta tốt mà vẫn cứ nghèo?
v.v… và v.v…
Mà có phải họ ít học đâu? Đúng là một số trong họ không được học hành bao nhiêu, nhưng cũng có những người bằng cấp đầy mình, cử nhân tiến sĩ cả rổ, thậm chí đi học nước ngoài, từ các nước XHCN anh em cũ cho đến các nước thuộc thế lực thù địch đứng đầu là Hoa Kỳ. Nếu so sánh với nhiều nước khác, có lẽ các quan VN có bằng cấp cao hơn nhiều. Nhưng…Tại sao thế?

Không có nhận xét nào: