Pages

Thứ Năm, 4 tháng 6, 2015

Vì sao tàu TQ bị lật ở Trường Giang?

Số phận của hơn 350 người trong vụ lật tàu du lịch hôm thứ Hai trên sông Trường Giang hiện vẫn chưa rõ ra sao, và đến nay người ta vẫn chưa rõ lý do gì dẫn đến thảm kịch này.
Chiếc tàu chở 405 hành khách, hầu hết là khách tham quan cao tuổi, cùng năm nhân viên của hãng du lịch và thủy thủ đoàn gồm 46 thành viên.
Với việc các quan chức Trung Quốc giữ khoảng cách với giới phóng viên, những thông tin từ một số người trong nhóm 14 người được cứu thoát sẽ ít nhiều giúp ta hình dung được điều gì đã xảy ra với tàu Đông Tinh.

Chúng ta biết rằng bất kể điều gì xảy ra thì nó cũng đã xảy ra rất nhanh chóng. Một nạn nhân sống sót nói chiếc tàu bị lật "cực nhanh", còn một người khác nói sự việc diễn ra "trong vòng một phút".

Do bão?

Thuyền trưởng Trương Thuận Văn và máy trưởng Dương Trọng Toàn nằm trong số những người sống sót.
Cả hai người nói rằng con tàu gặp phải một trận bão bất thường, và một hành khách nói tàu nghiêng "45 độ" trước khi chìm.
Điều này được củng cố bởi các nhà dự báo thời tiết tại Trung Quốc, theo đó xác nhận đã xảy ra một trận bão "đột ngột, mạnh, dữ dội" trong khu vực tại thời điểm xảy ra vụ tai nạn.
Một đoạn video ghi được từ con tàu gần đó cho thấy Đông Tinh đi giữa làn mưa chớp dữ dội.
Bão đột ngột có thể là lý do khiến tàu không gửi ra bất kỳ tín hiệu khẩn cấp nào.
Tuy nhiên, đây vẫn là điều chưa được làm rõ cho tới khi cảnh sát thẩm vấn xong thuyền trưởng.
Các quan chức nói tàu không chở quá tải và có đủ áo phao, xuồng cứu hộ, nhưng đơn giản là không đủ thời gian để thủy thủ đoàn và các hành khách kịp phản ứng.
Truyền thông địa phương nói đã có những cảnh báo về thời tiết mà giới chức Hồ Bắc và Kinh Châu đưa ra hôm 1/6, trong đó có một cảnh báo về "nguy hiểm cho tàu thuyền".
Hiện chưa rõ thuyền trưởng có nhận được các cảnh báo đó không, và nếu nhận được thì liệu có phải ông đã phớt lờ các nội dung đó không.
Người ta cũng đặt câu hỏi về năng lực của ông Trương, nhưng công ty tàu Phương Đông nói viên thuyền trưởng ngoài 50 tuổi này "giỏi kỹ thuật" và "đáng tin cậy", theo tường thuật trên Nhật báo Thanh niên Bắc Kinh.
Nếu vấn đề là do thời tiết, thì tại sao đây lại là chiếc tàu duy nhất bị lật trên dòng sông vốn luôn nhộn nhịp này.
Thuyền trưởng tàu chở hàng Tonggonghua 666 đi ngang qua Đông Tinh ngay trước vụ lật tàu nói ông đã gặp tình trạng mù mịt như sương mù và mưa lớn làm ảnh hưởng tới hệ thống radar trên tàu.
Cuối cùng ông đã neo tàu vào bờ khi bão tràn qua. Thuyền trưởng của một con tàu khác đi gần đó, tàu Trường Hàng Giang Ninh cũng làm vậy.
Có một giả thuyết đặt ra là Đông Tinh có thể đã bị lật khi đang nỗ lực thả neo.
Trong một cuộc phỏng vấn với Bưu điện Buổi sáng Thượng Hải, thuyền trưởng tàu Changhang Giang Ninh nói thủy thủ tàu Đông Tinh trao đổi qua sóng vô tuyến điện với ông vào lúc khoảng 9:20 tối, tức khoảng 10 phút trước thời điểm được cho là xảy ra vụ lật tàu và họ nói: "Chúng tôi đang chuẩn bị thả neo phía sau tàu ông."
Viên thuyền trưởng nói khi đó ông đang phải tập trung thả neo cho tàu mình, và tàu ông đã phải xoay hướng đón gió để giữ thăng bằng.
Khi tàu ông làm xong việc này thì Đông Tinh đã biến mất và không thể liên lạc được nữa, ông nói.

Tàu có trục trặc?

Con tàu dài 76 mét nặng 2.200 tấn thuộc sở hữu của hãng Tàu Đông Phương Trùng Khánh. Theo truyền thông nhà nước, tàu được chế tạo năm 1994 và được thiết kế để chở 534 người.
Giới chức tại Nam Kinh, nơi Đông Tinh khởi hành chuyến đi cuối cùng, được cho là đã giữ con tàu cùng năm tàu du lịch khác lại vì vi phạm các tiêu chuẩn an toàn trong chiến dịch thanh tra hồi 2013.
Hồ sơ lưu trữ trên trang mạng An toàn Hàng hải Nam Kinh cho thấy tàu đã bị tạm giữ nhưng không nêu rõ lý do.
Trang mạng tin tức tiếng Trung Caixin nói rằng tàu đã thường xuyên được cải tạo thay đổi trong những năm gần đây.
Một số chuyên gia nói rằng du thuyền trên sông kiểu này không chịu được mức gió tới 130km/giờ.
Với việc giới chức Trung Quốc vẫn tiếp tục giữ im lặng, có lẽ còn phải một thời gian nữa chúng ta mới biết được nguyên nhân gây ra thảm họa này là gì.

Không có nhận xét nào: