Pages

Thứ Hai, 15 tháng 6, 2015

Jeb Bush xuất kích tranh cử tổng thống Mỹ

Ông Jeb Bush chính thức ra chiến dịch vận động tranh cử hôm thứ Hai
Cựu Thống đốc Florida Jeb Bush đã chính thức khởi động chiến dịch tranh cử tổng thống Hoa Kỳ của mình với cam kết sẽ ''ra tranh với tấm lòng'' và "không xa rời thực tiễn'.
Ông Bush, người con và em trai của hai cựu tổng thống, nói tại thành phố Miami, Florida quê nhà.

Chiến dịch tranh cử mới được phát động gần đây đã không đưa tên họ của ông khi quảng cáo bởi một số người xem đây là gánh nặng chính trị.
Một cuộc thăm dò dư luận bước đầu cho thấy ông vẫn chưa có gì nổi trội so với nhiều ứng viên Cộng hòa khác.
Phát biểu bằng cả tiếng Anh và Tây Ban Nha, ông Bush sử dụng bài diễn văn để thu phục nhiều thành phần trong cử tri Mỹ với các sắc dân thiểu số ngày càng đóng vai trò quan trọng chứ không chỉ những khu vực truyền thống bảo thủ của đảng Cộng hòa bấy lâu nay.
Phần lớn nội dung phát biểu của ông dành cho thành tích của ông khi còn làm thống đốc Florida với kinh tế tiểu bang này đạt thành quả tích cực vào lúc đó.
Trong một video được công bố vài giờ trước khi ông chính thức ra chiến dịch vận động, người em 62 tuổi của cựu Tống thống George W Bush tuyên bố: "Tôi đã sẵn sàng dẫn dắt."
Ông cũng cam kết sẽ bảo vệ các đối tượng dễ bị tổn thương nhất nước.
Nhưng ngay phe bảo thủ trong đảng của ông cũng có ý nghi ngờ.
Bà Hillary Clinton cũng mới tuyên bố ra tranh cử tổng thống cho đảng Dân Chủ.
Trong video mới nhất của minh, có tên là Thế kỷ Vĩ đại nhất, ông đưa ra một thông điệp rất lạc quan: "Tôi nhìn thấy một đất nước vĩ đại bước vào một thế kỷ vĩ đại, và tôi đã sẵn sàng dẫn dắt."
Tuy chiến dịch của ông chính thức khởi động hôm thứ Hai nhưng không có gì bí mật quanh vấn đề này; nhóm vận động của ông đã gây được 100 triệu đôla để sẵn sàng cho cuộc chiến.
Trong chuyến công du tới châu Âu hồi tuần trước, ông Bush cảnh báo rằng ông sẽ không từ bỏ các niềm tin căn bản của mình, kể cả khi chúng khiến cho ông không được lòng các thành viên khác trong đảng.
"Tôi sẽ không thay đổi mình," ông nói. "Tôi tôn trọng những người không cùng quan điểm với tôi, nhưng tôi sẽ không thay đổi quan điểm của mình bởi lý do có ai đó có cách nhìn nhận khác."
Trong một video khác, có tên là Tạo Khác biệt, ông cổ vũ cho quyền của phụ nữ, của các nhóm sắc tộc thiểu số và người khuyết tật.
Ông Bush trở thành gương mặt thứ 11 của phe Cộng hòa tuyên bố tham gia cuộc đua giành vị trí ứng viên tổng thống, với Thống đốc Wisconsin Scott Walker và Thượng nghị sỹ Florida Marco Rubio là những đối thủ cạnh tranh nặng ký nhất.
Bên phía Dân chủ, bà Hillary Clinton rõ ràng là đang dẫn đầu. Điều này khiến người ta nghĩ tới một cuộc đua Clinton-Bush mới trong năm 2016, giống như đã từng xảy ra hồi 1992.
Năm đó, phu quân của bà Clinton là ông Bill Clinton đã thắng cha của Jeb Bush là Tổng thống George HW Bush.

Không có nhận xét nào: