Pages

Thứ Hai, 8 tháng 6, 2015

Dư luận lo lắng việc Việt Nam mua 13 đoàn tàu Trung Cộng

Vừa qua, Ban Quản lý dự án đường sắt Việt Nam cho biết, sẽ mua 13 đoàn tàu, loại tàu B1 của Trung Cộng, mỗi đoàn tàu gồm 4 toa xe, thân tàu sử dụng vật liệu thép không rỉ cho tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông, với chi phí khoảng 63.2 triệu Mỹ kim khiến dư luận băn khoăn.




Tàu mô hình sẽ được giới thiệu với người dân vào cuối năm 2015, và 13 đoàn tàu sẽ được đưa về Việt Nam năm 2016. Theo truyền thông trong nước lý do chọn mua tàu của Trung Cộng chứ không phải một quốc gia nào khác, vì theo hiệp định giữa hai chính phủ năm 2008, phía Trung Cộng đồng ý cho vay khoản tín dụng ưu đãi trên 100 triệu Mỹ kim, trang thiết bị và công nghệ cho tuyến đường sắt trên đều phải sử dụng của Trung Cộng.



Tiến sĩ Nguyễn Xuân Thủy, chuyên gia giao thông về việc Ban quản lý dự án đường sắt nói rằng, phải tách riêng chuyện Tổng thầu Trung Cộng gây ra nhiều tai nạn, thiệt hại về con người với chuyện mua tàu. Theo ông ta vẫn có thể tiếp tục mua tàu Trung Cộng được, họ cũng có công nghệ cao về tàu đường sắt cao tốc, loại tốc độ từ 200 tới 300 cây số giờ, cho nên đối với tàu điện sẽ không có vấn đề gì. Quan trọng là Việt Nam có nắm được các yếu tố kỹ thuật của tàu hay không, nhà sản xuất có sản xuất đúng theo điều kiện của Việt Nam hay không.


Dù có sản xuất được, thì kỹ thuật về giao thông của Trung Cộng vẫn chỉ đang ở mức độ trung bình. Điều người dân quan tâm nhất vẫn là chất lượng tàu, khi đưa vào sử dụng sẽ ra sao. Đứng ở góc độ người dân thì không nên mua tàu Trung Cộng, nếu có cơ hội.


Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông được khởi công vào tháng 10 năm 2011, có tổng số tiền đầu tư trên 552 triệu Mỹ kim, trong đó vay vốn ODA Trung Cộng 419 triệu Mỹ kim. Dự án do Cục Đường sắt làm chủ đầu tư. Hiện dự án đang được xem xét tăng tổng mức đầu tư từ 552 triệu lên khoảng 868 triệu Mỹ kim do lạm chi phí trong quá trình xây dựng./Thanh Lan / SBTN

Không có nhận xét nào: