Pages

Thứ Ba, 16 tháng 6, 2015

An ninh giả danh côn đồ đánh dân là hạ sách

Hoà Ái, phóng viên RFA

Anh Đinh Quang Tuyến (trái) và anh Nguyễn Chí Tuyến (phải) sau khi bị đánh hồi tháng 5 năm 2015.

Anh Đinh Quang Tuyến (trái) và anh Nguyễn Chí Tuyến (phải) sau khi bị đánh hồi tháng 5 năm 2015.
 File photo



Hiện ngày càng có nhiều các nhà hoạt động ở VN bị côn đồ tấn công và hành hung, điển hình là trường hợp anh Nguyễn Chí Tuyến và anh Đinh Quang Tuyến bị đánh hồi tháng 5 năm nay. Sau đây, Hòa Ái có cuộc trao đổi ngắn với 2 anh Nguyễn Chí Tuyến và Đinh Quang Tuyến về những vụ việc liên quan.

Hòa Ái: Xin được chào 2 anh Nguyễn Chí Tuyến và anh Đinh Quang Tuyến. Câu hỏi trước tiên, xin được hỏi anh Nguyễn Chí Tuyến  rằng có phải vụ việc anh bị côn đồ hành hung hồi đầu tháng 5 vừa qua là lần đầu tiên không, thưa anh?
Anh Nguyễn Chí Tuyến: Lần này coi như lần đầu tiên bị hành hung và bị tấn công nặng. Còn những lần trước thì họ sách nhiễu bằng cách bắt bớ và trong lúc đi biểu tình thì chúng tôi coi đấy là bình thường thôi. Nhưng lần này bị tấn công, bị hành hung thì khá nghiêm trọng vì có thể chưa đến mức lấy tính mạng của tôi, tuy nhiên nếu bị nặng hơn một chút thì tôi có thể bị mất trí nhớ hoặc là thành người bị mắt lòa. Cho nên tôi nghĩ rằng đây là lần nguy hiểm nhất đối với tôi, kể từ trước đến nay.
Hòa Ái: Thưa anh Đinh Quang Tuyến, từ khi bị đánh hôm 19/5 và anh nói là “công an mật vụ tấn công”, sau đó anh phải trải qua một cuộc giải phẩu để nâng sụn mũi, hiện nay sức khỏe của anh ra sao?
Anh Đinh Quang Tuyến: Sau khi bị đánh hôm 19, ngày 20,21,22 thì vào bệnh viện. Chiều 22 mổ, 8 giờ tối xong. Sau khi mổ thì đau. Đau đến sáng 23 thì đỡ hơn. May mắn là sau khi mổ không có biến chứng nào hết. Ngày 24 thì tôi cảm thấy khỏe, tháo băng ra được mặc dù bệnh viện kêu để 5 ngày. Uống thuốc chừng 3-4 ngày sau thì cảm thấy không đau nữa. May là rất mau lành.
Lần này bị tấn công, bị hành hung thì khá nghiêm trọng vì có thể chưa đến mức lấy tính mạng của tôi, tuy nhiên nếu bị nặng hơn một chút thì tôi có thể bị mất trí nhớ hoặc là thành người bị mắt lòa. Cho nên tôi nghĩ rằng đây là lần nguy hiểm nhất đối với tôi, kể từ trước đến nay
Nguyễn Chí Tuyến
Hòa Ái: Thưa anh Nguyễn Chí Tuyến, sau khi bị tấn công bằng vũ lực gây thương tích như vậy, anh có ghi nhận thấy dấu hiệu anh tiếp tục gặp nguy hiểm hay không?
Anh Nguyễn Chí Tuyến: Kể từ hôm họ hành hung, 11 tháng 5 cho đến nay, việc họ theo bám tôi thì không dám nữa. Còn việc họ theo dõi từ xa hay bằng nghiệp vụ nào của họ thì tôi không thấy hoặc chưa thấy mà thực ra tôi cũng không quan tâm đến chuyện đó. Vì nếu họ cảm thấy đó là việc của họ thì cứ việc làm. Còn việc của tôi thì tôi vẫn cứ làm bình thường. Tôi không thấy họ theo sát tôi như trước khi vụ việc này xảy ra.
Anh Đinh Quang Tuyến năm 2014: Mất nước là chết - Nước nhà không bán chỉ mời lấy thảo
Anh Đinh Quang Tuyến tháng 6 năm 2014 phát động phong trào KHÔNG BÁN NƯỚC tại Việt Nam: Mất nước là chết - Nước nhà không bán chỉ mời lấy thảo
Hòa Ái: Là một nhà hoạt động xã hội nhân quyền ở VN, anh Đinh Quang Tuyến nghĩ sao khi tình trạng ngày càng có nhiều cô đồ hành hung những người dấn thân như anh?
Anh Đinh Quang Tuyến: Theo tôi gặp gỡ với Luật sư (LS) Nguyễn Văn Đài, anh em mới gặp nhau, tôi có hỏi chuyện thì theo LS Đài cho rằng trong Chính phủ VN có 2 phe, 1 phe muốn vào TPP và 1 phe thì phá. Phe phá thì đánh đập để tạo tác động để làm cho dư luận của Mỹ sẽ chống lại việc cho vào TPP. Hôm đó có 1 vị thứ trưởng nào đó vào Sài Gòn nên tôi bị đánh. Họ lựa một nhân vật nào đó ngẫu nhiên hoặc là nổ trội chút xíu hoặc có cái gì đó…không biết để đánh, theo LS Nguyễn Văn Đài là vậy.
Hòa Ái: Theo như chia sẻ của anh, anh có nghĩ rằng việc côn đồ hành hung với mức độ ngày càng tàn bạo hơn như vậy sẽ tạo ra sự sợ hãi cho những người trẻ dấn thân vì xã hội dân chủ, văn minh hơn hay không?
Anh Đinh Quang Tuyến: Ý của nhà cầm quyền thì an ninh họ đánh mình thì họ đã biết bản thân mình dĩ nhiên đã đấu tranh thì không sợ đánh rồi. Người ta đánh mình mục tiêu là để dằn mặt những người nào chuẩn bị bày tỏ giống như mình nhưng mà có thể nói lại tạo ra hiệu ứng ngược. Ngược lại khi máu đổ thì lòng thương xót của công chúng bừng dậy và có thể nói nó mạnh hơn sự sợ hãi, dẫn đến việc những người thể hiện sự phảng kháng thông qua sự xót thương người anh em mạnh lên. Và phong trào, tinh thần phản kháng đấu tranh mạnh hơn trước khi tôi bị đánh.
Hòa Ái: Và thưa anh Nguyễn Chí Tuyến, Hòa Ái được biết về Hiến Chương 2015 mà các bạn trẻ tham gia ký tên vào sau khi cả 2 anh bị côn đồ tấn công. Vì sao họ phải ràng buộc tham gia ký kết vào bản Hiến chương này mà không như trước đây chỉ trên tinh thần tự phát mà thôi?
Người ta đánh mình mục tiêu là để dằn mặt những người nào chuẩn bị bày tỏ giống như mình nhưng mà có thể nói lại tạo ra hiệu ứng ngược. Ngược lại khi máu đổ thì lòng thương xót của công chúng bừng dậy và có thể nói nó mạnh hơn sự sợ hãi
Đinh Quang Tuyến
Anh Nguyễn Chí Tuyến: Cả tập thể anh chị em có suy nghĩ sau khi một loạt những sách nhiễu, bắt bớ, đánh đập rồi gần đây nhất là vụ việc của tôi ngoài miền Bắc, đến vụ anh Tuyến và còn một số người khác nữa; từ xưa nay việc chúng tôi bảo vệ lẫn nhau vẫn có nhưng mang tính tự phát và mang tính tình cảm nhiều hơn nhưng bây giờ chúng tôi muốn có điều gì đó mang tính ràng buộc và có sự cam kết, tức là ít ra bằng văn bản để cam kết với nhau rằng có sự hỗ trợ để chống lại sự sách nhiễu và đàn áp của phía nhà cầm quyền, đặc biệt từ phía công an, an ninh.
Chúng tôi ngĩ phải có văn bản bằng kiểu dạng như thế nên anh chị em ký vào bản Hiến chương 2015. Bản Hiến chương này, mọi người cam kết bằng hành động, chứ còn lời nói thì quá nhiều rồi, nghiêng phần nhiều về tính hành động, kể cả trên không gian mạng, hành động bằng bài viết hay hành động trực tiếp xuống đường khi bị bắt bớ hay sách nhiễu thì chúng tôi có thể huy động anh em bằng việc thực hiện đến chổ hỗ trợ và biểu tình ngay tại chổ hoặc là đi đòi người hay tiến hành phát động một cuộc biểu tình trước các cơ quan công an, ví dụ như Bộ Công An hay các Sở Công An chẳng hạn. Khi họ bắt người trái phép thì chúng tôi lên tiếng ngay lập tức chứ không phải đợi hay là kiến nghị gì cả mà mang tính bắt buộc, ràng buộc nhau, khi cần là phải có mặt. Đấy là tinh thần Hiến chương 2015 khác với trước kia là như thế.
Hòa Ái: Chân thành cảm ơn 2 anh Nguyễn Chí Tuyến và Đinh Quang Tuyến dành thời gian cho buổi phỏng vấn này với đài ACTD
.

Không có nhận xét nào: