Pages

Thứ Tư, 6 tháng 5, 2015

Phái đoàn nhân quyền Hoa Kỳ gặp các tổ chức Xã hội dân sự Việt Nam

Mặc Lâm, biên tập viên RFA, Bangkok

Các tổ chức xã hội dân sự gặp mặt tại Sài Gòn hồi năm 2014
Các tổ chức xã hội dân sự gặp mặt tại Sài Gòn hồi năm 2014
 Files photos

















Sáng hôm nay một số tổ chức Xã hội dân sự Việt Nam được phái đoàn nhân quyền của Hoa Kỳ mời gặp gỡ và trao đổi về một số vấn đề có liên quan đến tình trạng dân chủ, nhân quyền của Việt Nam. Nhà báo Nguyễn Tường Thụy là một trong những người tham dự cho chúng tôi biết chi tiết như sau:
-Các tổ chức Xã hội dân sự Việt Nam đã nhận lời mời của sứ quán Mỹ gặp tổ chức về vần đề nhân quyền Việt Nam muốn gặp chúng tôi trước và ngày mai họ sẽ gặp Bộ Ngoại giao Việt Nam. Họ nghe ngóng chúng tôi và chúng tôi đưa ra rất nhiều ý kiến nhưng không còn thời gian nữa. Cuộc gặp diễn ra được 1 giờ 20 phút, thời gian rất ngắn ngủi trong khi đó phía chúng tôi khoảng 14 người còn phía phái đoàn nhân quyền còn đông hơn nữa.

Luật sư Lê thị Công Nhân một trong số những người tham sự cuộc gặp cho chúng tôi biết:
-Ngày hôm nay phái đoàn nhân quyền của Hoa Kỳ đã đặc biệt quan tâm đến thái độ, quan điểm của các tổ chức Xã hội dân sự Việt Nam trong vấn để có nên thông qua Hiệp định thương mại xuyên Thái bình dương gọi tắt là TPP hay không, trong bối cảnh hiện trạng của vấn đề chính trị xã hội mà cụ thể là vấn đề dân chủ nhân quyền của Việt Nam như hiện nay. Thậm chí họ còn đề nghị chúng tôi giơ tay biểu quyết, say Yes hay say No. Cuối cùng trong số khoảng 15 người đại diện cho các tổ chức Xã hội dân sự ngày nay tham dự cuộc gặp theo như tôi quan sát thì có một nửa, 50/50 đề nghị không thông qua và 50 thì đồng ý nên để thông qua. Tôi nằm trong số những người nói không.
Khi được hỏi phản ứng của phái đoàn có tỏ ra ngạc nhiên trước kết quả khá bất ngờ này hay không LS Lê Thị Công Nhân cho biết:
-Họ không hề tỏ ra ngạc nhiên về kết quả này. Họ nói rằng thái độ biểu quyết của các bạn ngày hôm nay sẽ tác động lớn cuộc biểu quyết của các nghị sĩ của Hoa Kỳ vào kỳ họp sắp tới đối với vấn đề TPP của Việt Nam.
Buổi sáng trước khi cuộc gặp gỡ, nhiều người người đã bị công an chặn và tạm giữ trong đó có chị Thảo Teresa. Khi được hỏi có phải chị bị giữ vì đến gặp phái đoàn nhân quyền của Mỹ hay không chị Teresa cho biết:
-Đúng rồi ạ. Tôi cho con đi học thì họ chặn đường họ bắt đi luôn, bắt lên Quận đến 2 giờ thì họ thả. Họ cho đến gần 20 nhân viên công lực đến bắt và họ không nói lý do họ chỉ nói là mấy lần triệu tập mà tôi không đi nên họ cưỡng chế tôi về Quận. Mình cũng phản đối nhưng họ đông như thế họ ép mình đi thôi mình không thể nào làm gì được?
Được biết trong khuôn khổ Đối thoại nhân quyền Việt -Mỹ lần thứ 19 do Bộ Ngoại giao Mỹ phối hợp tổ chức tại Hà Nội ngày hôm nay 6 tháng 5, 2015 phái đoàn Nhân quyền của Mỹ trên đường đến hai nơi là Việt Nam và Hongkong nhằm gặp gỡ và ghi nhận ý kiến của các tổ chức Xã hội dân sự để Quốc hội Mỹ có một dữ liệu chính xác và khả tín thông qua các buổi gặp gỡ như ngày hôm nay.

Không có nhận xét nào: