Pages

Thứ Năm, 7 tháng 5, 2015

Bánh mì Việt thành công trên đất Mỹ

Ông Lê Văn Chiêu là CEO của Lee's Sandwiches, và doanh nghiệp hiện vẫn theo mô hình gia đình quản lý.
Một gia đình vượt biên cuối thập niên 1970 nay là chủ chuỗi cửa hàng bán bánh mì và đồ ăn nhanh với 56 tiệm trên toàn Hoa Kỳ.
Ông Lê Văn Chiêu, CEO của Lee’s Sandwiches, nói với BBC tiếng Việt về quá trình hình thành và tham vọng của mô hình kinh doanh gia đình này.

"Chúng tôi vượt biên bằng tàu vào năm 1978 và qua tới Malaysia. Chúng tôi ở lại Malaysia khoảng 13 tháng rồi sang Hoa Kỳ định cư.
“Vào năm 1982 trong lúc tôi làm dịch vụ bán đồ ăn trưa trên xe thùng (catering truck) từ thứ Hai tới thứ Sáu thì cuối tuần ba má tôi mới lấy xe đó bán bánh mì Việt Nam tại San Jose. Lúc đó cũng chỉ bán vài trăm ổ bánh mì mỗi ngày thôi.
‘’Vì bán bằng xe và đậu dưới lòng đường nên bị đuổi hoài nên ba má tôi mới đi mua cửa tiệm để mở và mở tiệm chính thức vào năm 1983 ở San Jose.
Được biết trong khi cha mẹ mở tiệm bán bánh mì thì ông Chiêu tiếp tục bán đồ ăn nhanh trên xe thùng. Vào năm 1985 ông Chiêu đã có cơ sở làm bánh riêng với 500 xe bán đồ ăn nhanh.
‘’Điểm cột mốc quan trọng là vào năm 2001 con trai của tôi là Lê Chiêu Minh (đã tử nạn vì tai nạn giao thông) mở Lee’s Sandwiches với phong cách làm mới mà như chúng ta thấy cho tới ngày hôm nay,’’ ông Chiêu cho biết.
“Cửa hàng đầu tiên được mở tại Bolsa, thành phố Westminster ở Quận Cam. Cửa hàng này rất thành công và chỉ một năm sau chúng tôi mở thêm bảy cửa hàng nữa và kể từ đó chúng tôi bắt đầu mở rộng thành chuỗi cửa hàng.
CEO của Lee Sandwiches mô tả “Hoài bão của tôi là ở đâu có người Việt Nam thì ở đó sẽ có Lee’s Sandwiches".
"Sang năm sau (2016) chúng tôi sẽ đi qua miền đông Hoa Kỳ, tới Washington, Georgia, và Atlanta.
“Tôi cũng hy vọng một ngày nào đó sẽ có cửa hàng tại Việt Nam vì đó là xứ sở của mình mà.
"Chúng tôi đang tìm đối tác để bán nhượng quyền,” ông Lê Văn Chiêu nói với BBC tiếng Việt tại San Francisco, bắc California vào tháng Tư năm 2015.
Khi được hỏi về thách thức cạnh tranh tại thị trường Hoa Kỳ, Giám đốc Vận hành Lee's Sandwiches là Tom Quách cho biết nhà hàng là lĩnh vực “cạnh tranh rất mạnh”.
“Là mô hình doanh nghiệp tư nhân và gia đình nay cạnh tranh trên bình diện chuỗi cửa hàng và bán lẻ qui mô, chúng tôi phải cạnh tranh trực tiếp hàng ngày hàng giờ.
“Rốt cùng thì bánh mì phải ngon thì người ta mới quay lại. Sản phẩm chính của chúng tôi là bánh mì thịt nguội, pate, giò lụa, giò thủ, cà phê sữa đá.
“Ngoài ra chúng tôi cũng có các món khác như chả giò, gỏi cuốn, cánh gà chiên, bánh ngọt ...và sự phong phú đó giúp chúng tôi khác biệt so với các đối thủ khác.
“Tại cả miền bắc và miền nam California chúng tôi có 42 cửa hàng và dự kiến nâng tổng số lên 60 cửa hàng vào năm nay và chúng tôi cũng sẽ mở tại các tiểu bang khác nữa.
"Cửa hàng ở Đài Loan của Lee's Sandwich sẽ được mở vào cuối tháng Sáu năm 2015 và dự kiến chúng tôi sẽ mở 10 tiệm tại Đài Loan trong vòng từ 1-2 năm tới," ông Tom Quách nói với BBC tiếng Việt tại Garden Grove, Quận Cam, nam California.

Không có nhận xét nào: