Pages

Thứ Tư, 11 tháng 3, 2015

Nơi bảo quản đồ tang lễ của người H’Mong ở Cao Bằng ‘bị công an đốt phá’

VRNs (11.03.2015) – Sài Gòn – Một số người dân H’Mong theo đạo Dương Văn Mình ở xóm Khuổi Vin, xã Lý Bôn, huyện Bảo Lâm, tỉnh Cao Bằng nói họ bị một nhóm công an và những người mặc thường phục tấn công hôm 6/2 vừa qua khiến 7 người bị thương.
Lực lượng này cũng đốt phá nơi bảo quản đồ tang lễ của người dân. Tuy họ đã gửi đơn trình báo sự việc và yêu cầu điều tra khẩn cấp tới giới chức trách, nhưng hơn một tháng kể từ khi vụ việc xảy ra, chưa có cơ quan nào phản hồi.
Chính quyền VN hiện không công nhận đạo Dương Văn Mình là tôn giáo và coi đây là một “tổ chức bất hợp pháp.”
150309005
Những người theo đạo Dương Văn Mình thì cho rằng, đạo này chủ trương thay đổi một số tập tục như ma chay, ép hôn, lễ lạc. Theo đó, họ xây nhà tang chung để giữ xác trong 24 tiếng rồi đem chôn thay vì giữ xác trong nhà 7 ngày.

Với vụ tấn công hôm 6/2 lúc khoảng 5 giờ sáng, anh Hầu Văn Quân người H’Mong cho biết, đây là lần thứ 5 công an phá mái chòi bảo quản đồ tang lễ của người H’Mong theo đạo Dương Văn Mình tại xóm Khuổi Vin. Lực lượng này cũng đập phá mái che, tưới xăng đốt cột gỗ và các vật dụng tang lễ.
Anh Quân nói tiếp, “nhưng lần này họ đánh vào lúc trời chưa sáng. Họ chặn ngay trước cửa nhà và bao vây cả làng xóm., không cho bà con tiếp cập gần [khu vực bảo quản đồ tang lễ].”
Anh Quân cũng cho biết, anh và mẹ là bà Lý Thị Thào, cùng em trai là Hầu Văn Múa bị một nhóm hơn chục người gồm công an và những người mặc thường phục chặn đánh, khi cố gắng tiếp cận khu vực trên.
Anh Quân kể, “họ giật tôi ngã xuống đất và sau đó nhảy lên dẫm vào lưng tôi. Vừa đá , vừa đánh rồi dí điện lên người tôi khiến tôi ngất đi.”
“Mẹ tôi tên Lý Thị Thào bị 6 người, trong đó một người mặc quần áo công an, đấm vào ngực. Sau đó, chúng dùng roi điện dí lên người của mẹ tôi và đá vào bụng khiến mẹ tôi ngất đi.”
“Em trai tôi tên Hầu A Múa, khi đang rút điện thoại chụp hình mẹ bị đánh, thì bị một người mặc thường phục đá mạnh vào ngực và em tôi ngất ngay tại chỗ. Sau đó tiếp tục bị đánh và dí điện.”
Nguồn tin từ những người H’Mong cho biết thêm, còn 4 người khác bị đánh là ông Hoàng Văn Mù, bà Ma Thị Dậu, Lý Văn Hùng và Lý Văn Xuân. Có 2 người được đưa đi cấp cứu là ông Hoàng Văn Mù và bà Lý Thị Thào.
Chính quyền VN từng nhiều lần kết án người H’Mong có liên hệ với đạo Dương Văn Mình. Ngày 20/3/2014, Tòa án nhân dân huyện Hàm Yên (Tuyên Quang) tuyên án tù cho Dương Văn Tu và Lý Văn Dinh vì “xây dựng “nhà đòn” (nhà tang lễ) trái phép ở Yên Lâm.”
Ngày 30/7/2014, Tòa án nhân dân huyện Ngân Sơn (Bắc Kạn) cũng tuyên án tù cho Dương Văn Thành, Hoàng Văn Sự và Hoàng Văn Sinh vì “kích động, tổ chức lôi kéo các hộ dân tộc Mông tham gia vào tổ chức bất hợp pháp Dương Văn Mình, gây chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc.”
Đức Thiện, VRNs

Không có nhận xét nào: