Pages

Thứ Tư, 21 tháng 1, 2015

Đức Hồng Y Fernando Filoni thăm Việt Nam

Gia Minh, PGĐ Ban Việt ngữ RFA

000_Hkg10140334.jpg

Đức Hồng Y Fernando Filoni tại Hà Nội hôm 20/01/2015.
 AFP PHOTO/HOANG DINH NAM




Tổng trưởng Bộ Loan báo Tin mừng cho các Dân tộc của Tòa thánh Vatican, Hồng Y Fernando Filoni, đang có chuyến thăm Việt Nam.
Nhân dịp này Gia Minh có cuộc nói chuyện với Tổng giám mục Phao  lô Bùi Văn Đọc, chủ tịch Hội đồng Giám mục Việt Nam về vấn đề liên quan.

Quan tâm rất đặc biệt đối với VN

Trước hết Tổng giám mục Phao lô Bùi Văn Đọc nói về ý nghĩa của chuyến viếng thăm này:
TGM Phao lô Bùi Văn Đọc: Tòa Thánh có sự quan tâm rất đặc biệt (đối với Việt Nam): thứ nhất việc cất nhắc Tổng giám mục Nguyễn Văn Nhơn lên hồng y cũng vì hồng y Phạm Minh Mẫn tại Sài Gòn hết tuổi bầu Giáo Hoàng rồi, nên Việt Nam phải có tiếng nói ví dụ trong trường hợp có bầu Giáo Hoàng – chưa biết thế nào nhưng nếu có bầu Giáo Hoàng thì Việt Nam cũng phải có tiếng nói; đối với Tòa thành Vatican thì Việt Nam là một giáo hội có tầm quan trọng lớn ở Đông Nam Á này. Giáo hội Việt Nam là giáo hội rất hăng say, hoạt động, nhiệt tình, rất tốt đẹp - nói chung là như vậy. Cái nhìn của Tòa thánh Vatican tích cực về Giáo hội Việt Nam lắm. Chắc chắn phải có hồng y thôi nên kỳ vừa rồi đặt hồng y Nhơn là đúng đắn và xứng đáng. Tòa thánh lưu ý như vậy rồi.
Tòa Thánh có sự quan tâm rất đặc biệt (đối với Việt Nam): thứ nhất việc cất nhắc Tổng giám mục Nguyễn Văn Nhơn lên hồng y cũng vì hồng y Phạm Minh Mẫn tại Sài Gòn hết tuổi bầu Giáo Hoàng rồi, nên Việt Nam phải có tiếng nói.
-TGM Phao lô Bùi Văn Đọc
Không những lưu ý điều đó mà Tòa thánh rất sẵn sàng và rất vui đến với giáo dân Việt Nam khi chúng tôi mời. Thậm chí như Đức Thánh Cha nếu có cơ hội Ngài cũng sẽ qua thôi. Nếu trong tương lai sắp tới được mời thì Ngài sẵn sàng qua như đã Phi Luật Tân, Sri Lanka. Qua Á châu Ngài rất vui sướng. Như ở Phi Luật Tân, mưa gió quá sức, nhưng dân chúng rất vui và Ngài cũng rất vui. Đó là một biến cố rất lớn và theo tôi nghĩ nếu Việt Nam được như thế cũng rất vui và Ngài cũng rất sẵn sàng.
Gia Minh: Đức Thánh cha đã đến Sri Lanka, nơi giáo dân Công giáo cũng chừng 6-7%, theo Đức Tổng thì sao cho đến lúc này Đức Thánh cha vẫn chưa nhận được lời mời (thăm Việt Nam) từ phía nhà cầm quyền (Hà Nội)?
TGM Phao lô Bùi Văn Đọc: Tôi nghĩ có thể trong tương lai sắp tới, 2016… Có thể thôi chứ tôi không có gì để có thể khẳng định một cách tuyệt đối được. Tôi nói cái gì có thể là có thể, có thể như vậy.
Gia Minh: Như đức Tổng giám mục nói có thể nhưng mọi điều kiện có thể đón tiếp Đức Thánh Cha tại Việt Nam hẳn còn giới hạn; nhưng so với Sri Lanka thì chắc Việt Nam cũng có thể tổ chức cuộc đón tiếp Đức Thánh Cha đến chứ?
TGM Phao lô Bùi Văn Đọc: Có chứ, so với Phi Luật Tân thì không bằng. Phi Luật Tân là nơi có đến 84% giáo dân Công giáo, còn Việt Nam chỉ có chừng 7-8% thôi, nhưng so với Sri Lanka thì đông hơn - số tu sĩ, số linh mục, số giáo phận đông hơn, lớn hơn. Tôi nghĩ có thể Đức Thánh cha thăm và rất thích. Có thể đón được chứ, người ta đón được thì mình cũng đón được chứ.

Vấn đề truyền giáo

Gia Minh: Ngoài việc đón những vị lãnh đạo của giáo hội đến thăm, mọi người cũng nghĩ đến công việc truyền giáo. Công tác truyền giáo ngay tại những thành phố lớn và những vùng sâu-vùng xa (của Việt Nam) đang diễn tiến ra sao và có những trở ngại gì?
TGM Phao lô Bùi Văn Đọc: Mục đích quan trọng nhất của những chuyến thăm của Đức Thánh cha đến đâu cũng là loan báo tin mừng, đem niềm vui của Tin Mừng, niềm vui của Đức Tin đến cho nơi mà Ngài thăm viếng. Và chuyến thăm của Đức hồng y Filoni cũng thế: mang niềm vui của Tin Mừng và niềm vui của Đức tin đến.
000_Hkg10140340-400.jpg
Đức Hồng Y Fernando Filoni (trái) tại Hà Nội hôm 20/01/2015. AFP PHOTO/HOANG DINH NAM.
Đương nhiên Đức Hồng y Feloni đến do chúng tôi mời. Mời để kỷ niệm 50 năm Sắc Lệnh Ad Gentes của Công đồng Vatican 2. Vào cuối năm này ở Roma có thể tổ chức thánh lễ rất long trọng để kỷ niệm 50 năm Sắc lệnh Ad Gentes đến với muôn dân. Có lẽ đến lúc đó tôi cũng sẽ đi thôi vào tháng 12.
Tinh thần hướng đến việc loan báo Tin Mừng đến cho muôn dân, Hội đồng Giám mục Việt Nam rất tích cực trong vấn đề truyền giáo. Chúng tôi muốn mời Ngài qua vì Ngài là tổng trưởng Bộ Loan báo Tin mừng cho Muôn Dân để Ngài khích lệ giáo hội Việt Nam. Ngài đi thăm viếng, Ngài thấy tình hình, Ngài nhận xét rồi Ngài nói ý kiến của Ngài, Ngài khuyến khích, Ngài giáo huấn chúng tôi để chúng tôi loan báo Tin Mừng một cách tích cực và tốt đẹp hơn nữa.
Sáng nay, chúng tôi vừa đến Hòa Bình thuộc giáo phận Hưng Hóa là giáo phận truyền giáo. Nhà thờ ở Hòa Bình mới được khánh thành cách đây hai tháng thôi. Nhà thờ rất lớn và đa số là người dân tộc, sắc tộc H’mông, người dân tộc rất đông. Sáng nay Đức hồng y Filoni, Hồng y Nhơn và tôi cùng nhiều Đức cha khác đến đó cử hành thánh lễ rất sốt sắng, đồng thời rửa tội và thêm sức cho 172 người dân tộc, trong bầu khí rất vui vẻ. Ai cũng vui vẻ bởi vì được rửa tội bởi bộ trưởng Bộ Truyền giáo. Đâu dễ gì! Chúng tôi mới đi về đây.
Gia Minh: Nhưng ngoài những điều phấn khởi như thế thì vẫn còn có những trở ngại chứ?
TGM Phao lô Bùi Văn Đọc: Thì cũng có, vì không có nơi nào mà chẳng có trở ngại. Trở ngại thì mình vượt qua thôi, chứ có gì mà băn khoăn chuyện trở ngại hoài, làm sao tiến tới được.
Thật ra mình nên theo tinh thần của Đức Thánh cha là một tinh thần rất khiêm tốn, tinh thần phục vụ rất cao, đến với người nghèo khổ, đến với người cần sự an ủi về nhiều mặt, không chỉ về mặt vất chất không mà thôi; về tinh thần và về tất cả. Mà con người thời đại này ai chẳng cần sự thông cảm, sự đồng hành, sự an ủi, sự giúp đỡ.
Tôi nghĩ với tinh thần của Đức Thánh Cha là hướng đến người khác nhiều hơn, đi ra ngoài nhiều hơn nhìn lại giáo hội của mình để tự đề cao.
Gia Minh: Chân thành cám ơn Đức Tổng giám mục
.

Không có nhận xét nào: