Pages

Thứ Năm, 23 tháng 10, 2014

'Nguyễn Văn Hải đi Mỹ vì lý do nhân đạo'

Bộ Ngoại giao Việt Nam phản hồi về tin blogger Nguyễn Văn Hải xuất cảnh đi Hoa Kỳ sau khoảng hai ngày truyền thông Việt Nam im lặng.
Phó Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng được truyền thông trong nước dẫn lời nói trong buổi tiếp xúc báo chí hàng tuần ngày 22/10/2014:
"Nhà nước Việt Nam đã quyết định tạm đình chỉ chấp hành hình phạt tù đối với Nguyễn Văn Hải và cho phép Nguyễn Văn Hải xuất cảnh đi Mỹ vì lý do nhân đạo”

Bà Hằng cũng bình luận về việc Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ gọi Nguyễn Văn Hải là “tù nhân lương tâm” rằng “tại Việt Nam không có cái gọi là “tù nhân lương tâm".
Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ vào hôm thứ Ba hoan nghênh việc trả tự do cho blogger Điếu Cày.
Hoa Kỳ “hoan nghênh quyết định trả tự do cho người tù lương tâm của nhà cầm quyền Việt Nam”, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, bà Marie Harf, nói trong buổi họp báo ngày 21/10.
“Ông [Điếu Cày] đã quyết định sang Hoa Kỳ sau khi ra tù và đã đến nơi vào ngày 21/10 (giờ Hoa Kỳ),” bà cho biết thêm.
“Chúng tôi đã không ngừng kêu gọi trả tự do cho ông và những người tù chính trị khác tại Việt Nam.”
Trả lời câu hỏi của phóng viên BBC, Suzanne Kianpour, về việc liệu sẽ có thêm các tù nhân lương tâm khác được trả tự do trong thời gian tới hay không, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đáp: “Chúng tôi hy vọng là có”.
Khi được yêu cầu xác minh tin nói ông Hải đã bị “ép phải xuất cảnh” sau khi được trả tự do, bà Harf nói “Tôi sẽ xác minh lại với chính quyền Việt Nam về vấn đề này. Chúng tôi biết rằng ông đã quyết định sang Mỹ” sau khi ra tù.
Phát biểu tại phi trường Los Angeles hôm 21/10, Blogger Điếu Cày nói:
"Tôi thấy chính phủ Hoa Kỳ thì mong muốn tôi trở thành một công dân của Hoa Kỳ nhưng tôi không hiểu tại sao chính phủ Việt Nam lại muốn trục xuất tôi.
Những việc tôi làm chỉ mang lại lợi ích cho dân tộc Việt Nam, cho tổ quốc Việt Nam. Điều đó đáng để chính phủ Việt Nam phải suy nghĩ."
Khi được hỏi liệu ông có nghĩ trong tương lai sẽ về lại Việt Nam hay không, ông Nguyễn Văn Hải trả lời: "Tôi sang đây đấu tranh là để cho ngày trở về".
Việc ông Nguyễn Văn Hải sang Hoa Kỳ diễn ra trước thềm chuyến thăm Việt Nam của trợ lý Ngoại trưởng Mỹ đặc trách Dân chủ, Nhân quyền và Lao động (từ 22-26 tháng Mười) nhằm “thảo luận tầm quan trọng của việc Việt Nam chứng minh tiến bộ về nhân quyền để thúc đẩy thêm quan hệ song phương Mỹ - Việt, bao gồm cả trợ giúp về mặt an ninh lẫn hợp tác kinh tế”.
Chuyến thăm cũng nhằm khuyến khích Việt Nam “thực hiện đầy đủ nghĩa vụ quốc tế của mình về nhân quyền, trong đó có các quy định được ghi trong Công ước Quốc tế về Quyền Dân sự và Chính trị”, theo thông cáo từ phía Hoa Kỳ.

2 nhận xét:

người Việt già đau khổ nói...

Nhân Đạo là một hành động luôn được các nước trên thế giới ca tụng .Với VN cộng sản thì sẽ được ca tụng "vạn lần " vì "dân chủ vạn lần hơn"như lời mụ Doan-tiến sĩ-p.chủ tịch nước CHXHCN csVN đã nói .Vậy tại sao không nhanh chóng đưa tin rộng khắp trên hệ thống báo chí và truyền hình là công cụ của đảng ?Lòi đuôi cáo(hồ) rồi nhé .Người cộng sản thì không thể là người lương thiện hay người trí thức .Họ chỉ có loại "đạo đức" của Minh họ Hồ và cũng chỉ có "nhân đạo" của Nông thị Xuân được nhận lấy từ "Bác" của đảng mà thôi .

Nặc danh nói...

Lưỡi không xương nhiều đường lắt léo(cộng sản vn)