Pages

Thứ Ba, 21 tháng 10, 2014

Hồng Kông : Sinh viên bi quan về đối thoại đầu tiên với chính quyền

mediaBiểu tượng cách mạng hoa dù của phong trào dân chủ Hồng Kông. Ảnh ngày 20/10/2014Reuters
    Sinh viên Hồng Kông, mũi nhọn của phong trào đấu tranh dân chủ ngày21/10/2014 gặp gỡ chính quyền lần đầu tiên, sau hơn ba tuần lễ biểu tình. Một cuộc đối thoại mà ít có quan sát viên nào tin rằng sẽ giúp kết thúc cuộc khủng hoảng, và giới sinh viên cũng thế.






    Từ ba tuần qua, sinh viên chiếm lĩnh ba khu phố của trung tâm tài chính châu Á. Giao thông công cộng, việc di chuyển của xe cộ và hoạt động kinh tế bị trở ngại đáng kể bởi các cuộc biểu tình ngồi. Tại Mongkok, các sinh viên đã củng cố các rào cản bằng những thanh gỗ, thùng carton và hàng rào, trên đó cắm đầy những chiếc dù đã trở thành biểu tượng của cuộc cách mạng. Sợ rằng cảnh sát sẽ tấn công lần nữa, những người biểu tình bắt đầu dự trữ nón bảo hộ, khẩu trang và mút xốp dùng để đỡ những cú gậy của cảnh sát.
    Lần đầu tiên kể từ ngày 28/9, chính quyền Hồng Kông chấp nhận gặp gỡ sinh viên tối nay. Nhưng ít ai tin rằng Bắc Kinh sẽ nhượng bộ dù chỉ một ly, vì sợ phong trào dân chủ lan tràn sang Hoa lục, còn sinh viên cũng không dễ dàng bỏ rơi những yêu sách.
    Từ Hồng Kông, thông tín viên RFI Heike Schmidt gởi về bài tường trình :
    « Ngồi trên mặt đường, Alex nhâm nhi ly cà phê. Người giáo viên tiếng Anh có mặt để ủng hộ các học sinh của mình. Cả phán quyết của Tòa án tối cao lẫn các cuộc thương lượng được loan báo đều không thể thuyết phục họ tháo dỡ các căn lều.
    Anh nói : « Tôi tin rằng chúng tôi sẽ còn ở lại đây lâu dài. Chính quyền đã khiến chúng tôi thấy rõ là họ không hề sẵn sàng tìm ra một thỏa hiệp về phổ thông đầu phiếu. Họ không đưa ra một đề nghị nào cho chúng tôi. Ở đây, cảnh sát ca n thiệp cả đêm, họ đánh đập chúng tôi, làm cho càng có thêm nhiều người xuống đường.
    Tôi tin rằng đại đa số người dân ủng hộ chúng tôi. Theo tôi, Mongkok là lá bài duy nhất mà chúng tôi có thể sử dụng khi thương thuyết, vì đây chính là trái tim của một Hồng Kông thực sự. Chúng tôi rất lo ngại, vì nếu chính quyền trục xuất được chúng tôi ra khỏi Mongkok, thì phong trào sẽ chết yểu ».
    Căng thẳng đã dâng lên một nấc khi các vụ bạo động giữa cảnh sát và người biểu tình đã làm cho vài chục người bị thương.
    « Tình hình nay đã căng hơn nhiều. Nếu bạn thấy các bạn mình vô cớ bị đánh vào đầu, máu chảy ròng ròng xuống thái dương, thì bạn cũng sẽ trở nên cực đoan. Đó là câu trả lời thông thường trước sự bất công của cảnh sát, chính họ đã gây ra tình trạng cứng rắn hơn như thế này ».
    Người giáo viên sẽ xem truyền hình trực tiếp cuộc thương lượng, nhưng anh tin rằng đây sẽ là cuộc đối thoại giữa những người điếc, không giúp có được một bước tiến nào ». 

    Không có nhận xét nào: