Pages

Thứ Tư, 22 tháng 10, 2014

Hồng Kông: Đối thoại với chính quyền gặp thất bại

mediaHàng ngàn người Hồng Kông theo dõi cuộc đối thoại được truyền hình tại Admiralty - REUTERS /Bobby Yip
    Bầu không khí tại Hồng Kông trở nên căng thẳng sau thất bại của cuộc đối thoại đầu tiên giữa sinh viên biểu tình và chính quyền vào tối hôm qua, 21/10/2014. Lập trường của hai bên hoàn toàn đối lập nhau.





    Cuộc đối thoại đã được truyền hình trực tiếp trên màn ảnh lớn tại Admiralty, một trong ba nơi mà những người biểu tình vẫn chiếm giữ từ hơn ba tuần qua. Hàng ngàn người Hồng Kông đã tới đây để theo dõi và không một ai có ảo tưởng về kết quả cuộc gặp này. Thông tín viên Heike Schmidt có mặt tại chỗ, gửi về bài tường trình sau đây :
    « Cuộc đối thoại kéo dài hai tiếng đồng hồ, trong bầu không khí lịch sự, nhưng không mang lại kết quả gì. Tim, một người biểu tình, đã theo dõi sát cuộc đối thoại được truyền hình trên màn ảnh lớn, cho biết : "Đương nhiên, tôi rất thất vọng. Chúng tôi muốn có một cuộc bầu cử thực sự theo thể thức phổ thông đầu phiếu để bầu lãnh đạo hành pháp. Thế nhưng, điều duy nhất mà họ đề nghị với chúng tôi, đó là sẽ làm một báo cáo mới gửi tới Bắc Kinh. Như vậy thì sẽ không mang lại kết quả gì. Nhưng chúng tôi cần gia tăng đối thoại. Chúng tôi không muốn thấy có những vụ bạo lực mới".
    Mối lo sợ xẩy ra những vụ xung đột rất ám ảnh những người biểu tình, hiện vẫn có mặt trên đường phố ở Hồng Kông. Cô Sheilin, 35 tuổi, rất ngưỡng mộ cuộc đấu tranh của giới trẻ đòi có nhiều quyền tự do dân chủ hơn. Thế nhưng, cô tỏ ra không lạc quan về việc Bắc Kinh thay đổi lập trường.
    Cô nói : "Tôi không thấy có tiến bộ nào cả. Chính quyền không muốn cho Hồng Kông được tự do hơn. Như vậy, sẽ không có bầu cử thực sự và công bằng. Chính quyền sẽ định hướng và chỉ cho chúng tôi lựa chọn trong số những ứng viên mà chính họ chỉ định. Sẽ chỉ có một vài ứng viên do Bắc Kinh lựa chọn từ trước. Đó không phải là bầu cử thực sự".
    Cô Sheilin cũng muốn thấy những người biểu tình nhổ trại, giải tán, bởi vì theo cô, nguy cơ xẩy ra xung đột với cảnh sát ngày càng lớn ».

    Không có nhận xét nào: