Pages

Thứ Ba, 7 tháng 10, 2014

Hải tặc cướp tàu dầu Việt Nam từ Singapore về Quảng Trị ?

mediaTàu chở dầu Việt Nam mang số hiệu MT Sunrise 689.MarineTraffic.com
    Một chiếc tàu chở dầu mang cờ hiệu Việt Nam vừa bị mất tích trên đường đi từ Singapore về Quảng Trị. Trong một lời báo động được công bố vào hôm nay, 07/10/2014, cơ quan quốc tế chuyên trách theo dõi nạn cướp biển, trụ sở tại Kuala Lumpur (Malaysia) đã tỏ ý lo ngại trước khả năng chiếc tàu bị hải tặc cướp đi.






    Trung tâm Báo cáo về Hải tặc (Piracy Reporting Center) thuộc Văn phòng Hàng hải Quốc tế (International Maritime Bureau), cho biết chiếc tàu chở dầu mang tên MT Sunrise 689 đã hoàn toàn bị mất liên lạc ít lâu sau khi rời cảng Singapore vào ngày 02/10 vừa qua, và « không rõ về số phận của thủy thủ đoàn cũng như chiếc tàu ».
    Theo báo chí Việt Nam, chiếc tàu thuộc quyền sở hữu của Công ty Đóng tàu Thủy sản Hải Phòng, bên trên có 18 thủy thủ đều là người Việt. Chiếc tàu này đã bị mất liên lạc không đầy một tiếng đồng hồ sau khi rời cảng Singapore, trên đường về Quảng Trị (miền Trung Việt Nam), chở theo hơn 5000 tấn dầu Gasoil.
    Sau khi được tin chiếc tàu bị mất tích, chính quyền Việt Nam đã kêu gọi sự giúp đỡ của tất cả các cơ quan chức năng cũng như lực lượng cảnh sát biển của các nước trong vùng – từ Trung Quốc, Malaysia, cho đến Singpore, Indonesia – để tìm kiếm tông tích chiếc tàu.
    Giả thuyết chiếc tàu dầu Việt Nam bị cướp biển tấn công và mang đi hiện đang được chú trọng vì lẽ trong năm nay, nạn hải tặc trong vùng biển Đông Nam Á đã rộ lên trở lại, với các vụ cướp ngày càng táo bạo đa số nhắm vào tàu lớn như tàu chở dầu chẳng hạn.
    Cướp biển tập trung tại vùng eo biển Malacca nằm giữa Malaysia, Indonesia và Singapore. Đã có nhiều chiếc tàu chở dầu bị chặn cướp, dầu bị hút và san qua những chiếc tàu nhỏ hơn của hải tặc. Tuy nhiên cho đến nay, chưa thấy có báo cáo nào về việc hải tặc sát hại thủy thủ trên tàu bị cướp.
    Trong vòng một thập niên trước đây, tệ nạn hải tặc rất nghiêm trọng tại vùng Đông Nam Á từng có dấu hiệu bị tạm thời dẹp yên nhờ nỗ lực của các lực lượng hải quân trong khu vực. Chiều hướng cướp biển ngóc đầu trở lại trong vùng do đó đã gây quan ngại rất lớn, và Cơ quan Hàng hải Quốc tế đã kêu gọi các nước trong khu vực tăng cường hợp tác để đối phó với tệ nạn cướp biển.
    Theo giới chuyên gia, với kinh tế vùng Đông Á càng lúc càng phát triển, hàng hóa và dầu hỏa chuyển vận qua eo biển Malacca và vùng Biển Đông càng lúc càng nhiều. Điều này đã kích thích lòng tham của nhiều băng cướp mới, rất có thể là do các mạng lưới tội phạm có tổ chức lớn điều hành.

    Không có nhận xét nào: