Pages

Thứ Bảy, 4 tháng 10, 2014

Facebook thừa nhận 'có sai sót'

Facebook nói sẽ thay đổi cách nghiên cứu, nhưng không xin lỗi về cuộc thử nghiệm gây tranh cãi mà hãng đã thực hiện trong năm nay.
Hồi tháng Sáu, trang mạng xã hội này đã bị chỉ trích về việc đã tác động và phần gửi tin tức của gần 700 ngàn người dùng khi chưa được họ cho phép.
Mạng này nói họ "không chuẩn bị tinh thần" đón nhận những phản ứng mà họ đã nhận được.

"[Chúng tôi] đã thành tâm đón nhận những lời bình luận và chỉ trích. Nay rõ ràng là có những thứ chúng tôi lẽ ra nên làm khác đi," Facebook nói.
Trong một blog, người phụ trách mảng công nghệ Mike Schroepfer nói công ty đáng ra phải "cân nhắc những cách thức khác, không phải là thử nghiệm, khi làm nghiên cứu này".
Ông nói thêm: "Khi công bố việc nghiên cứu, chúng tôi đã không nói rõ ràng tại sao chúng tôi lại làm việc đó, và chúng tôi đã làm ra sao."
Mạng xã hội này kiểm soát phần gửi tin tới người dùng trong giai đoạn một tuần mà không để người dùng biết nhằm kiểm soát phản ứng tâm trạng của người dùng trước những tin họ được gửi tới.
Cuộc nghiên cứu do Facebook cùng hai trường đại học của Mỹ thực hiện.
Tuy nhiên, Facebook đã bị chỉ trích rộng rãi là đã thao túng thông tin về đời tư người dùng nhằm đẩy họ vào tâm trạng vui hoặc buồn khác nhau.
Trong phản hồi đưa ra hôm thứ Năm, Facebook nói đang áp dụng quy tắc mới khi nghiên cứu về người dùng, với những hướng dẫn cụ thể và với các nhà nghiên cứu được huấn luyện kỹ lưỡng hơn, với quá trình xem xét chặt chẽ hơn.
Tuy nhiên, Facebook không cho biết liệu họ có thông báo trước, hoặc xin phép người dùng trước khi tiến hành nghiên cứu hay không.
Doanh thu quảng cáo của Facebook tăng 151% trong quý hai năm nay so với cùng kỳ hồi 2013 và chếm tới hơn 60% tổng doanh thu của hãng.
Trong tuần này, Facebook vừa ra Atlas, một công cụ quảng cáo mà hãng mua lại từ Microsoft hồi năm ngoái nhằm cải thiện tính hiệu quả của hoạt động quảng cáo của hãng.

Không có nhận xét nào: