Pages

Chủ Nhật, 12 tháng 10, 2014

Chính quyền Hồng Kông 'không suy suyển'

Ông Lương Chấn Anh
Ông Lương Chấn Anh nói cảnh sát có thể được huy động với lực lượng 'tối thiểu'.
Trưởng Đặc khu Hành chính Hồng Kông ông Lương Chấn Anh khẳng định Trung Quốc sẽ không thay đổi các quy định cho cuộc bầu cử vào năm 2017, mặc dù có các cuộc biểu tình phản đối kéo dài nhiều tuần lễ.
Trong một cuộc phỏng vấn truyền hình, ông Lương nói các cuộc biểu tình đã đi ra ngoài " tầm kiểm soát" và không loại trừ việc chính quyền sẽ sử dụng vũ lực để chấm dứt nó.

Các cuộc biểu tình ủng hộ dân chủ đã thu hút hàng ngàn người xuống đường, làm tê liệt nhiều khu vực của Hồng Kông.
Trung Quốc đã đồng ý các cuộc bầu cử trực tiếp vào năm 2017, nhưng muốn kiểm soát danh sách các ứng viên ra tranh cử.
Số lượng người biểu tình đã thay đổi trong vòng ba tuần qua, nhưng hàng trăm người vẫn cắm trại tại một số đường phố trọng điểm hoặc trung tâm Hồng Kông như Gloucester và Harcourt.

'Lực lượng tối thiểu'

Ông Lương nói với TVB hôm Chủ nhật rằng Bắc Kinh sẽ không thay đổi ý kiến của mình về quy định, hình thức bầu cử.
Nhưng những người biểu tình phản đối nói rằng hình thức bầu cử này sẽ giúp cho Bắc Kinh kiểm soát được những ứng cử viên đứng ra tranh cử.
Khi được hỏi về các trại biểu tình, ông Lương nói:
"Chúng tôi đã dùng đến mọi hình thức thuyết phục... Chúng tôi hoàn toàn không thích giải tán các địa điểm đó, nhưng nếu một ngày nào đó các địa điểm đã giải tỏa, tôi tin rằng cảnh sát sẽ đánh giá bằng chuyên môn của họ và sẽ sử dụng một lực lượng tối thiểu.
"Chúng tôi không muốn thấy người dân của chúng tôi và các sinh viên bị thương vong."
Ông Lương tái khẳng định rằng ông sẽ không từ chức và rằng phong trào biểu tình đã "mất kiểm soát".

'Giá trị cốt lõi'

Người biểu tình
Mặc suy giảm số lượng, nhiều người biểu tình vẫn cắm trại ở các tuyến phố chính ở Hồng Kông.
Ông Lương đã hủy bỏ các cuộc đàm phán với người biểu tình hôm thứ Năm, nói rằng việc các sinh viên từ chối chấm dứt việc biểu tình đã làm cho "cuộc đối thoại mang tính xây dựng" không thể diễn ra.
Còn một liên minh của ba nhóm biểu tình đã đưa ra tuyên bố nói rằng:
"Chúng tôi không thể cho phép một người, Lương Chấn Anh, phá hủy các giá trị cốt lõi của Hồng Kông mà chúng tôi rất trân trọng."
Được biết, theo luật pháp ở Hồng Kông, luật cơ bản là một hiến pháp thu nhỏ và có hiệu lực sau khi thuộc địa cũ của Anh được trao lại cho Trung Quốc vào năm 1997.
Luật này nói rằng mục đích cuối cùng là lựa chọn ra vị trưởng đặc khu hành chính thông qua “phổ thông đầu phiếu” theo đề cử của một ủy ban có đại diện rộng rãi tuân theo các quy trình dân chủ.

Không có nhận xét nào: