Pages

Chủ Nhật, 27 tháng 7, 2014

Giới trẻ và việc nghiên cứu biển Đông

Kính Hòa, phóng viên RFA

000_Hkg9887013-305.jpg

Chuyên gia Trịnh Khắc Mạnh (trái) thuộc Học viện Khoa học Xã hội Việt Nam (VASS) trao đổi với các phóng viên và các bạn trẻ về tài liệu Hán Nôm cổ về chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa trên Biển Đông, ngày 03 tháng 6 năm 2014 tại Hà Nội.
AFP PHOTO / HOANG DINH Nam

Nghe Bài Này

Trong hai ngày 25 và 26 tháng 7/2014 một hội thảo về biển Đông được tổ chức tại Đại học Tôn Đức Thắng, TP HCM. Hội thảo này qui tụ nhiều chuyên gia Việt Nam và quốc tế, trong đó có một số người Việt Nam trẻ tuổi. Sau đây là cuộc trao đổi giữa RFA và ông Lê Vĩnh Trương trước khi cuộc hội thảo diễn ra về một thế hệ trẻ Việt Nam dấn thân vào công cuộc nghiên cứu những vấn đề phức tạp ở biển Đông.
Ông Trương là giám đốc một công ty vận tải hàng hải tại TP HCM, có nhiều bài viết về biển Đông trên các phương tiện truyền thông trong và ngoài nước. Ông Trương có hai bài phát biểu trong cuộc hội thảo diễn ra tại ĐH Tôn Đức Thắng.

Từ quan tâm đến nắm chắc các nội dung

Kính HòaChào ông Lê Vĩnh Trương, được biết ông là thành viên của Quỹ nghiên cứu biển Đông, xin hỏi ông là những người trẻ tuổi có quan tâm đến những việc ông đang làm không?
Lê Vĩnh Trương: Cám ơn anh về câu hỏi này. Tuy nhiên trong điều kiện chưa có một số thống kê thì tôi xin trả lời một cách khái quát, Ở Sài Gòn, ở Việt Nam, những người trên và dưới 40 tuổi đều quan tâm đến biển Đông mạnh mẽ như nhau.
Trong điều kiện chưa có một số thống kê thì tôi xin trả lời một cách khái quát, Ở Sài Gòn, ở Việt Nam, những người trên và dưới 40 tuổi đều quan tâm đến biển Đông mạnh mẽ như nhau.
-Lê Vĩnh Trương
Với những gương mặt dưới 40 tuổi thì tôi thấy họ luôn xuất hiện trong những cuộc biểu tình, tuần hành trong nước phản đối TQ thành lập Tam Sa, giết hại ngư dân, cắt cáp tàu nghiên cứu của Việt Nam, và gần đây là đem giàn khoan vào vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.
Trong những người tôi biết và có viết về biển Đông, trong độ tuổi 40 trở xuống thì có anh Lê Minh Phiếu, cô Nguyễn Thái Linh, anh Trần Vinh Dự, chị Phạm Thanh Vân, anh Lê Hồng Hiệp, Trần Nam Tiến, Phạm Đoan Trang, Lê Trung Tĩnh, Nguyễn Trịnh Đôn, Nguyễn Lương Hải Khôi. Còn có các nhà nghiên cứu làm việc trong các Viện, trường học, cũng nghiên cứu về biển Đông tuy rằng họ ít xuất hiện trên phương tiện thông tin đại chúng.
Cái điều chúng tôi mong mỏi nhất là sự biến chuyển từ sự quan tâm đến việc nắm chắc các nội dung về biển Đông như Cổ sử, Công pháp quốc tế, Địa chính trị, Hải dương học. Điều đó cần sự xúc tác như thế nào.
000_Hkg8782036-600.jpg
Các bản đồ cổ được trưng bày tại một cuộc triển lãm về Trường Sa và Hoàng Sa tại Bảo tàng Quân đội Hà Nội vào ngày 10 tháng 7 năm 2013.
Kế đó là từ việc chuyên gia nắm chắc nội dung đến việc họ ứng dụng sở học của họ cho đất nước thì cần có những bước tiến gì cụ thể.
Nếu có quan tâm mà không nắm chắc, nắm chắc mà không ứng dụng thì cũng chẳng để làm gì.
Còn về việc nghiên cứu đơn thuần, có hay không có, ở lứa tuổi nào thì cũng chưa nói lên được điều gì trước tình hình đặc biệt hiện nay.
Kính HòaXin hỏi ông thêm một câu về nội dung này. Theo ông thì những người trẻ tuổi nghiên cứu về biển Đông so với lớp đàn anh đã nổi tiếng thì như thế nào? Mình có thể có một sự so sánh không?
Lê Vĩnh Trương: Những người lớn hơn những người tôi vừa nói thì họ trầm lắng hơn, sâu hơn. Dĩ nhiên thời gian họ đụng chạm tới vấn đề này cũng dài hơi hơn. Lực lượng này cũng rất là mạnh mẽ. Nhưng những người mà tôi mới đề cập cũng có thế mạnh riêng của họ, ví dụ như là họ được học tập ở nước ngoài, những nước tiên tiến. Họ đang làm việc ở những nơi có sự cọ xát với bên ngoài, chứ không chỉ là bên trong Việt Nam.

Giới trẻ Hải ngoại

Kính HòaTheo ông thì những người Việt trẻ ở hải ngoại có quan tâm đến việc nghiên cứu biển Đông không?
Lê Vĩnh Trương: Những người tôi vừa đề cập cũng đang ở nước ngoài.
Kính HòaNhưng những người này có cùng xuất phát điểm là đi từ Việt Nam. Tôi muốn hỏi đến những người sinh ra và lớn lên ở hải ngoại.
Lê Vĩnh Trương: Theo chỗ tôi biết thì không có. Tôi không biết ai.
Tôi chưa bao giờ xem mình là một nhà nghiên cứu biển Đông. Tôi làm trong ngành hàng hải rất lâu. Và tôi muốn góp phần nhỏ bé vào công việc chung của cộng đồng.
-Lê Vĩnh Trương
Kính HòaXin hỏi ông câu cuối hơi riêng tư là cơ duyên nào thúc đẩy ông vào công việc nghiên cứu biển Đông?
Lê Vĩnh Trương: Tôi chưa bao giờ xem mình là một nhà nghiên cứu biển Đông. Tôi làm trong ngành hàng hải rất lâu. Và tôi muốn góp phần nhỏ bé vào công việc chung của cộng đồng. Tôi là người lớn lên ở miền Nam, tôi từng chứng kiến các cuộc biểu tình sau trận chiến Hoàng Sa năm 1974 ở các trường trung học và đô thị ở miền Nam. Như là chỗ tôi ở là trường trung học Hoàng Diệu ở Sóc Trăng, Ba Xuyên để chống cuộc xâm lượng của Trung Quốc những ngày đó.
Tiếp theo đó là cuộc chiến tranh Tây Nam Bộ chống Polpot Khmer đỏ vào năm 1978, rồi cuộc chiến chống Trung Quốc xâm lược vào năm 1979 và sau đó, cho đến gần đây thì vẫn diễn biến rất là khốc liệt. Những câu chuyện đó vẫn còn trong ký ức của chúng tôi, tôi cho đó là cái động lực tác động đến nhiều người trong chúng tôi sau này.
Còn về nghiên cứu thì nói đến nghiên cứu thì phải có sự chuyên tâm, dành thời gian, dành nội lực, đọc, học, tranh luận, tham gia hội thảo, chia sẻ kiến thức với các nhà khoa học liên quan. Đó là khi nói đến cái học vấn nền tảng của chuyên ngành mà mình đeo đuổi.
Nghiêm túc trong công cuộc nghiên cứu biển Đông nên tôi rất là quí trọng những nhà ngiên cứu có tâm và có tầm trong công việc này như ông Dương Danh Huy, Lê Tuấn Huy, ông Phạm Hoàng Quân, ông Hoàng Việt. Họ đã vượt qua những khó khăn để thực sự dấn thân vào công việc này.
Là những nhà nghiên cứu độc lập, họ phải chấp nhận sự cô độc, sự gian khổ và có khi là rủi ro để thực hiện những công việc của họ.
Kính HòaXin rất cám ơn ông đã giành thời gian cho chúng tôi thực hiện cuộc phỏng vấn này
.

Không có nhận xét nào: