Pages

Thứ Tư, 13 tháng 6, 2012

EURO 2012 - bốn ngày qua

 
Một tấm biển chào đón giải vô địch bóng đá Euro 2012 trong bến cảng tại Gdansk, Ba Lan. 
  
Nguyễn Khanh 

Tính đến tối hôm qua, tất cả 16 hội tuyển dự EURO 2012 đều đã ra sân đá trận đầu tiên.

Trong phần đặc biệt dành cho bóng đá năm nay, chúng tôi sẽ gửi đến quý vị những nhận xét liên quan đến 4 ngày đầu tiên của giải thể thao đang làm say mê cả tỷ người khắp nơi.


Mọi chuyện tốt đẹp

Vũ Hoàng: Xin chào anh Nguyễn Khanh. Xin được đi ngay vào câu chuyện của ngày hôm nay, muốn biết nhận xét của anh về 4 ngày đầu tiên của EURO 2012 như thế nào?

Nguyễn Khanh: Xin chào bạn Vũ Hoàng. Có thể nói là mọi chuyện đều diễn ra tốt đẹp cả ở trong sân cũng như ở ngoài sân. Cũng phải nói ngay là có một vài trở ngại nho nhỏ diễn ra, nhưng nhìn chung thì mọi chuyện đều tốt đẹp.

Vũ Hoàng: Trước hết là chuyện trong sân. Anh thấy tình hình các hội bây giờ như thế nào?

Nguyễn Khanh: Tôi còn nhớ trước khi banh bắt đầu lăn, tôi có nói với anh Vũ Hoàng là Tây Ban Nha, Hà Lan và Đức là những hội tuyển đáng ngại nhất, và sau khi các hội đã ra sân đấu trận đầu tiên, tôi vẫn giữ nguyên dự đoán này, tức là vẫn còn nhiều khả năng chúng ta sẽ thấy hội tuyển nhất, nhì và ba ở World Cup Nam Phi 2010 cùng nhau làm chủ sân cỏ EURO 2012.

Vũ Hoàng: xin ngắt lời anh Nguyễn Khanh ở đây. Đức thật vất vả mới thắng Bồ Đào Nha 1-0, Hòa Lan thì thua Đan Mạch, Tây Ban Nha cũng thật khó nhọc mới cầm chân được Italy 1-1. Vũ Hoàng thấy dường như anh có vẻ nghiêng về phía các hội lớn, bỏ các hội nhỏ. Có lẽ phải nhắc anh cẩn thận, kẻo bỏ sót đấy anh nhé.

Nguyễn Khanh: Cám ơn lời nhắc nhở của Vũ Hoàng. Điều bạn nói cũng chẳng sai lắm đâu. Tôi còn nhớ ông Wegner, một trong những nhà bình luận thể thao bậc thầy của thế giới bảo trong bóng đá World Cup cứ Brazil mà chọn thì đã đúng ít nhất 51%, trong bóng đá EURO thì cứ những hội tuyển như Anh, Pháp, Đức, Tây Ban Nha mà bắt thì cũng đã đúng được ít nhất 60%. Sự kiện bất ngờ là điều luôn xảy ra, nhưng bất ngờ đến độ một hội tuyển mà anh Vũ Hoàng bảo rằng “bó sót” đoạt giải rất hiếm khi thấy, nhất là ở Giải EORO 2012 năm nay.

Anh Vũ Hoàng để ý thấy nhé. Những đường banh của Tây Ban Nha, của Đức và của Hà Lan rõ ràng vẫn là những đường banh sắc nét nhất mà chúng ta nhìn thấy trước ngày giải khai mạc cũng như ở trận đầu tiên, thành ra, chuyện Đức vất vả mới thắng thì có, chuyện Hà Lan thua Đan Mạch làm chấn động sân cỏ cũng có, hay chuyện Tây Ban Nha cố gắng mãi mà vẫn chỉ hòa với đối thủ Italy cũng có. Nhưng nếu bảo rằng chiến thắng đó, cái thua đó, hay bàn hòa đó khiến chúng ta gạch bỏ tên của họ ra khỏi danh sách có thể thắng giải thì chưa, ít nhất là ngay lúc này, khi họ mới ra sân đá có một trận đầu, vẫn còn 2 trận nữa rồi mới biết kết quả của đường vào tứ kết.

Vũ Hoàng: Thế anh nghĩ sao về Liên Bang Nga, về hội tuyển Pháp và hội tuyển Anh?

Nguyễn Khanh: Câu trả lời của tôi là nếu bạn Vũ Hoàng còn nhớ, ngay từ ngày đầu tôi đã đưa ra dự đoán Liên Bang Nga là một trong 2 hội tuyển của bảng A sẽ vào tứ kết, vì họ có dàn cầu thủ mạnh, kinh nghiệm. Nhưng cũng phải nói thêm ở đây là Arshavin, Dzagoev có đủ sức đưa hội tuyển đi xa hơn nữa hay không thì vẫn là một câu hỏi rất lớn.

Với Pháp và Anh thì nhận xét của tôi là cả hai đều có một đội quân giỏi, hùng hậu, nhưng trận họ mới ra sân ngày hôm qua không làm tôi hài lòng. Tôi thấy cả hai, nhất là hội tuyển Anh, dường như bằng lòng với kết quả 1-1, để chờ ngày gặp Ukraina và Thụy Điển. Họ nhìn thấy những kẻ hở của dàn hậu vệ chủ nhà lẫn hội banh đến từ Bắc Âu, và họ tin là sẽ trên chân 2 hội tuyển này không mấy khó. Nói tóm lại, tôi thấy chúng ta vẫn có quyền trông chờ trận chung kết giữa Tây Ban Nha và Đức. Bao lâu rồi chúng ta đã không có dịp thấy trận banh đó, và tôi tin lần này sẽ có dịp nhìn thấy ở EURO 2012.

Không khí chính trị


000_Par7156272-250.jpg
Cảnh sát bắt giữ những người hâm mộ quá khích tại Warsaw trước trận đấu Ba Lan và Nga vào ngày 12/6/2012. AFP

Vũ Hoàng: Anh có nói đến ông chủ nhà Ukraina mới thắng Thụy Điển 2-1 tối hôm qua. Phải hỏi anh về ông đồng chủ nhà Ba Lan, không biết anh nghĩ gì về hội tuyển này?

Nguyễn Khanh: Trong 16 hội banh dự EURO 2012, tôi xem Ba Lan là hội yếu nhất. Không chân sút, không thể lực, và lối đưa banh rời rạc của họ khiến chính khán giả Ba Lan cũng chẳng hài lòng. Hôm nay Ba Lan ra sân đá trận thứ nhì của vòng bảng, gặp Liên Bang Nga trong trận vừa mang tính thể thao lại vừa bao trùm bởi không khí chính trị. Mới vài ngày trước đây những người Việt sinh sống ở Ba Lan bảo với tôi là mình với Tầu như thế nào thì Ba Lan với Nga giống y như vậy.

Vũ Hoàng: Và dự đoán của anh?

Nguyễn Khanh: Thủ hòa là may, đừng mong chiến thắng. Dàn tiền đạo của Liên Bang Nga quá mạnh so với chủ nhà Ba Lan, dàn hậu vệ của họ trông cũng vững vàng hơn dàn hậu vệ Ba Lan. Vì thế, chuyện Ba Lan thủ hòa có thể xảy ra, nhưng chuyện Ba Lan thắng Liên Bang Nga thì tôi không thấy có. Dự đoán của tôi: Nga là hội tuyển đầu tiên lấy được vé vào tứ kết.

Vũ Hoàng: Và trận Hy Lạp gặp Cộng Hòa Czech?

Nguyễn Khanh: Dù Czech thua Liên Bang Nga 1-4 ở trận đầu, Hy Lạp cũng chẳng phải là hội tuyển đáng ngại cho lắm. Có Tomad Necid, có Baros ở tiền đạo, hội tuyển Cộng Hòa Czech vẫn còn cơ hội. Hai vấn đề phải nói ở đây: trước hết, phải chấn chỉnh lại dàn hậu vệ, tránh lủng củng đã xảy ra ở trận đầu, thứ nhì là họ có dàn tiền đạo tốt, phải biết tận dụng, phải tạo cơ hội làm bàn.

Vũ Hoàng: Dự đoán của anh?

Nguyễn Khanh: Cộng Hòa Czech sẽ thành công, xóa bỏ được tiếng xấu ở trận thua Liên Bang Nga.

Vũ Hoàng: Cám ơn anh Nguyễn Khanh. 

Nguyễn Khanh: Cám ơn quý thính giả và bạn Vũ Hoàng.

Theo:  RFA

Không có nhận xét nào: